HY VỌNG ĐẦU XUÂN
1. Ngày xuân, theo truyền thống, “khai bút” là việc làm thú vị.
Vậy, thưa thầy, chúng ta thử nói chuyện ngày xuân
về chủ đề chữ nghĩa một chút: Dư luận cho rằng, ngày
nay, việc chữ nghĩa, sách vở không c̣n quá quan
trọng, thay vào đó việc làm giàu mới là chuyện
cần thiết. Lẽ nào, chuyện chữ nghĩa
lại không c̣n quan trọng trong giai đoạn hiện nay?
Ngày xưa,
trong nền kinh tế chưa phát triển, “túi thơ” và
“túi bạc kè kè” thường đối lập nhau. Người
có “chữ nghĩa” th́ chọn một trong hai con đường:
làm quan phát tài hoặc “an bần lạc đạo” (“túi cơm,
bầu nước, ở trong ngơ hẹp, gối cánh tay mà tự
vui!). Người “làm giàu” th́ thường tích cóp tiền bạc
bằng con đường… độc lập với chữ
nghĩa và t́nh nghĩa như h́nh ảnh chàng trọc phú
trong Tỳ Bà Hành của Bạch cư Dị:
Khách trọng
lợi khinh đường ly cách
Măi buôn chè
sớm tếch nguồn khơi…
khiến cụ
Khổng phải than thở: “giàu có mà ham thích lễ nghĩa
thật ít có vậy!” (“Phú nhi háo lễ, tiễn hỷ!). Nói
cách khác, giữa “tri thức” và “hành vi kinh tế” chưa có
mối quan hệ hữu cơ. Và, theo tôi, đó là một
trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự
tŕ trệ của phương Đông và của nước
ta nói riêng. Hai thái độ tưởng như cực đoan,
một bên là “ức thương" (“không tham ruộng cả
ao liền, tham v́ cái bút cái nghiên anh đồ”) và bên kia là… “đồng
bạc đâm toạc tờ giấy” thực ra chỉ là
hai mặt của cùng một sự việc!
Ngày nay, nếu
vẫn giữ lối tư duy đối lập ấy là đi
lùi về quá khứ chứ không phải hướng
đến tương lai, hay ít ra, không đi vào được
thời hiện đại, v́ đặc điểm cơ
bản của “Hiện đại” là: khoa học hóa tri thức,
hợp lư hóa sản xuất, chuyên nghiệp hóa việc quản
lư và cai trị. Sự phát triển nhảy vọt của
xă hội hiện đại vào thời kỳ của nền
kinh tế tri thức, của xă hội thông tin ở đầu
thế kỷ XXI lại càng tạo ra một quang cảnh
hoàn toàn khác trước: sự giàu có thực sự (nếu
không muốn “bạo phát bạo tàn”) phải dựa trên nền
tảng tri thức, c̣n tri thức không chỉ là lực lượng
sản xuất trực tiếp mà c̣n góp phần nâng cao “chất
lượng sống” và đảm bảo việc gia tăng
giá trị tinh thần lâu bền cho nền văn minh. Bắt
chước cụ Khổng, có lẽ nên nói: giàu mà không yêu
chuộng chữ nghĩa, đạo lư th́ khó mà giàu… bền
được! Tôi tin rằng nhận thức ấy đang
lan tỏa ngày càng mạnh mẽ ở nước ta, nhất
là ở giới trẻ trên con đường lập nghiệp.
2. Gần đây, có quá nhiều thông
tin cho rằng: Văn hóa đọc đang sa sút trầm
trọng. Có người c̣n tiên đoán: Với sự bùng
nổ của công nghệ thông tin và mạng internet, sách vở sẽ bị thay thế
dần và mất hết vai tṛ. Trong khi đó, ta lại
thấy hiện tượng ngược lại: Các công ty sách,
các nhà xuất bản đang mở rộng quy mô, c̣n đề
tài th́ phong phú hơn nhiều. Liệu rằng thông tin trên là
ư kiến thừa hay đó là điều quan ngại
thực sự?
Ta cần cả
năm giác quan để sống c̣n và hiểu biết thế
giới. Nhưng phải thừa nhận rằng các phương
tiện “nghe, nh́n” (audio-visuell) là thành tựu đặc biệt
của thế kỷ XX, mở rộng chân trời cảm
thụ cho chúng ta. Nhưng chúng bổ sung chứ không bao giờ
thay thế cho việc “đọc”, kỹ năng cơ bản
của việc ghi nhớ và suy luận. Có lẽ ta không nên
lẫn lộn giữa nội dung tri thức với phương
tiện chuyển tải tri thức. Ở một điều
kiện, thời điểm hay lứa tuổi nào đó, phương
tiện này có thể lấn át phương tiện kia (và ai
mà đoán được trong tương lai c̣n có thêm những
phương tiện mới mẻ nào nữa?), nhưng kỳ
cùng vẫn là tiếp thu, xử lư, vận dụng và phát triển
tri thức. Mỗi phương tiện chuyển tải có
chỗ mạnh của nó nhưng không thay thế cho cái khác.
Sự “tích hợp” các phương tiện là hiển nhiên,
và điều “đáng quan ngại” ở nước ta hiện
nay, theo tôi, là c̣n “tích hợp” quá ít chứ không phải ngược
lại: chỉ một hai ngàn bản in trên một đầu
sách (hay một băng đĩa) cho hơn 80 triệu dân nào
phải là do “công nghệ thông tin và mạng Internet thay thế
và làm mất hết vai tṛ”? Ở các nước phát triển,
sách vẫn thường xuyên được in hàng vạn, hàng
triệu bản đấy chứ?
3. Trong bài tiểu luận nhằm
trả lời cho câu hỏi: “Khai
minh là ǵ?” (Vẫn quen được dịch là “Khai sáng là ǵ?”) I. Kant cho
rằng: Sapere aude! [Hăy dám
biết!] Hăy dũng cảm sử dụng lư trí của chính ḿnh! - đó là khẩu
hiệu của Khai minh. Theo thầy, chúng ta hiện nay
cần một tinh thần kiểu như thế không?
Tôi đề
nghị dùng chữ “Khai minh” thay chữ “Khai sáng” quen thuộc
chỉ v́ sự chính xác của ngữ pháp Hán-Việt. Theo
tôi, cần t́m hiểu bài viết và câu nói nổi tiếng ấy
của I. Kant, nhà triết học và nhà khai minh vĩ đại
của nước Đức thế kỷ XVIII, trong toàn bộ
ư nghĩa của nó. Xét như một hiện tượng lịch
sử, phong trào Khai minh, c̣n gọi là “thế kỷ Ánh sáng”,
đánh dấu việc Châu Âu bước vào thời Hiện
đại, thoát khỏi lối tư duy dựa vào quyền
uy áp đặt của các thế lực thần quyền
và thế quyền thời trung cổ. Xét như một tiến
tŕnh phát triển của ư thức con người, Khai minh
trở thành một yêu cầu tất yếu và bất tận
để làm chủ bản thân, để mưu cầu sự
tự do. Hiểu theo nghĩa sau, nó măi măi là một “tinh thần”
cần thiết cho mọi người và mọi thời.
Tuy nhiên, khi Kant bổ sung cho khẩu hiệu trên bằng định
nghĩa: “sự không trưởng thành [do ḿnh tự chuốc
lấy] là sự bất lực không biết dùng đầu
óc của ḿnh mà không có sự hướng dẫn của người
khác”, ông c̣n mặc nhiên đề cập đến mối
quan hệ giữa khai minh và
khoa học. Khoa học hay lư
thuyết (theo nghĩa từ nguyên của chữ Hy Lạp:
Theoria: sự tŕnh bày) là nỗ
lực phản ánh trung thành sự vật, không thêm thắt
một cách chủ quan, do đó, có giá trị phổ biến,
tất yếu, liên-chủ thể. Trong khi đó, khai minh là
nỗ lực phân tích, lư giải của nhà khoa học cho bản thân ḿnh. Khai minh khác với
khoa học ở khía cạnh “tự-quan hệ với chính
ḿnh” ấy. V́ thế, khai minh là cái ǵ nhiều hơn việc
tiếp thu và tích lũy thông tin. Người
được khai minh không phải là kẻ biết tất
cả mà là người biết đặt cái đă biết
trong quan hệ với chính ḿnh. Khai minh không nhắm đến
sự tăng tiến tri thức như khoa học mà đến
sự tỉnh ngộ để làm mất đi những ảo
tưởng và sự ngây thơ. Chính đó là điều được
Kant gọi là “chấm dứt sự không-trưởng thành
do ḿnh tự chuốc lấy”. Như thế, khoa học và sự
khai minh (hay sự độc lập suy nghĩ của con người)
không chỉ không mâu thuẫn mà rất cần đến
nhau. Khoa học mà không có sự khai minh sẽ không hoàn chỉnh
và rơi vào tŕ trệ, giáo điều. Khai minh mà không có khoa
học th́ sẽ rơi vào sự tùy tiện chủ quan, sự
ngụy biện và sự biệt phái. Ở phương Tây,
người ta vừa bảo vệ chân lư khoa học
(Socrate, Platon… chống lại phái ngụy biện) vừa
liên minh với sự khai minh đích thực (Kant, Nietzsche, Kierkegaard,
Adorno, Popper…). Ở phương Đông, các cụ ngày xưa
cũng thường dạy: “Học nhi bất tư, tắc
vơng; tư nhi bất học, tắc đăi” (Học mà không
suy nghĩ sẽ sai lầm; suy nghĩ mà không học sẽ
tốn công vô ích/Luận ngữ).
4. Thầy đánh giá thế nào
về nền học thuật nói chung và nền triết
học nói riêng ở nước ta hiện nay?
Câu hỏi
quá rộng, vượt ra khỏi sự hiểu biết và
thẩm quyền của tôi. Tuy nhiên, theo thiển ư, ở nước
nào cũng thế, một nền học thuật đúng
nghĩa bao giờ cũng cần đến ba cột trụ:
cơ sở hạ tầng vững mạnh của tri thức
(sách vở, tư liệu, các định chế khoa học…),
con người khoa học đông đảo (tŕnh độ
và phẩm chất), hoạt động khoa học sôi
nổi (sự tự do trong nghiên cứu và giảng dạy,
trong trao đổi và tranh luận…). Cứ kiểm lại
từng phương diện ấy, ta sẽ biết ngay nền
học thuật của ta đang ở đâu và cần phải
làm ǵ.
5. Trong một bài trả lời
phỏng vấn Thầy đă nói rằng: “Kant khuyên ta nên biết chỗ dừng lại; Hegel
th́ khuyến khích ta mạnh dạn tiến lên.” Vậy
thưa thầy, một người trẻ bắt
đầu việc học tập, nghiên cứu cần
tiếp nhận thái độ của ai?
“Mạnh dạn
tiến lên” là nuôi tham vọng lớn lao về khoa học,
thậm chí, có cả “cuồng vọng” về một cái Biết
tuyệt đối. C̣n “biết chỗ dừng lại” là
sự tỉnh ngộ, không hoang tưởng nữa và biết
tự phê phán. Theo tôi, người trẻ “bắt đầu
học tập” nên tiếp nhận thái độ trước
để thêm hăm hở; người đă lăo luyện
nên tiếp nhận thái độ sau để trở nên tỉnh
táo, khoan dung và “hiền minh” hơn. Hai ông đại triết
gia ở nơi xa xôi và… xa xưa ấy thật ra rất gần
gũi với chúng ta; họ là hai “mô h́nh” tư duy tiêu biểu
của thời hiện đại, thách thức và bổ
sung cho nhau giống như giữa “khai minh” và “khoa học”
như vừa nói trên.
6. Một câu hỏi cuối cùng:
Thầy hi vọng điều ǵ cho một mùa xuân mới?
C̣n dám và có
thể hy vọng ǵ hơn những điều đă nói
trên đây?
Báo Thể Thao Văn Hóa, Lê Tân
thực hiện, 01.2008